Xe bay, dinh dưỡng cá nhân hóa, thịt nhân tạo, v.v… nằm trong số 22 công nghệ được The Economist dự báo sẽ nổi lên trong năm 2022.
Taxi bay
Đã xuất hiện từ lâu trong các bộ phim viễn tưởng, taxi bay hay ô tô bay cất và hạ cánh thẳng đứng (evtol) đang dần trở thành thực tế.
Joby Aviation, công ty có trụ sở tại California, có kế hoạch chế tạo khoảng 10 chiếc ô tô bay 5 chỗ ngồi, có phạm vi di chuyển khoảng 250 km. Volocopter của Đức đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ taxi bay tại Thế vận hội Paris 2024. Các công ty khác bao gồm eHang, Lilium và Vertical Aerospace, tất cả đều đang chạy đua phát triển phương tiện "viễn tưởng" này.
Ảnh minh họa
Du lịch vũ trụ
Năm 2021, liên tiếp có các chuyến bay đưa các tỉ phú lên vũ trụ, và các hãng bay đang đặt mục tiêu thương mại hóa rộng rãi hơn vào năm 2022. Virgin Galactic của Sir Richard Branson và Blue Origin của Jeff Bezos đều đang muốn thương mại hóa các chuyến du hành không gian dưới quỹ đạo. Tháng 9/2021, SpaceX của Elon Musk thậm chí đã đưa bốn hành khách tham gia chuyến du hành theo quỹ đạo nhiều ngày quanh Trái đất.
Năm 2022 hứa hẹn trở thành năm đầu tiên nhiều người lên vũ trụ với tư cách khách du lịch.
Máy bay không người lái giao hàng
Dự kiến phương tiện này sẽ đi vào hoạt động rộng rãi trong năm tới. Manna, một công ty khởi nghiệp của Ireland đã giao sách, đồ ăn và thuốc ở thành phố County Galway, và có kế hoạch mở rộng dịch vụ ra toàn Ireland và Anh trong năm sau. Wing, công ty cùng tập đoàn với Google, đang giao hàng thử nghiệm ở Mỹ, Úc và Phần Lan và sẽ ra mắt dịch vụ giao hàng từ trung tâm thương mại đến tận nhà vào cuối năm nay. Dronamics, một công ty khởi nghiệp của Bulgaria, sẽ bắt đầu sử dụng máy bay không người lái có cánh để vận chuyển hàng hóa giữa 39 sân bay châu Âu.
Ảnh minh họa
Máy bay siêu thanh êm hơn
Trong nửa thế kỷ qua, các nhà khoa học tìm cách làm tiếng nổ siêu thanh của máy bay siêu thanh trở nên êm hơn, bằng cách thay đổi hình dạng máy bay. Và gần đây, các hệ thống máy tính mới trở nên đủ mạnh để chạy các mô phỏng cần thiết để kiểm chứng các thiết kế máy bay.
Trong năm 2022, x-59 Quesst (viết tắt của “Quiet Supersonic Technology”) của NASA sẽ bay thử nghiệm lần đầu. Đặc biệt, x-59 sẽ bay thử trong khu vực đất liền - cụ thể là Căn cứ Không quân Edwards ở California. (Concorde, máy bay siêu thanh thương mại đầu tiên và duy nhất trên thế giới, không được phép bay ở tốc độ siêu thanh trên đất liền do quá ồn.) Tiếng nổ siêu thanh của x-59 dự kiến sẽ chỉ bằng 1/8 của Concorde - cụ thể là khoảng 75 decibel, tương đương với tiếng ồn của một cơn giông ở xa. Nếu x-59 thử nghiệm thành công, NASA hy vọng các nhà quản lý sẽ dỡ bỏ lệnh cấm bay tốc độ siêu thanh trong khu vực đất liền, mở ra một kỷ nguyên mới cho các chuyến bay siêu thanh thương mại.
Những ngôi nhà in 3D
Các kiến trúc sư thường sử dụng phương pháp in 3D để tạo ra các mô hình của các tòa nhà. Nhưng công nghệ này có thể được mở rộng và sử dụng để xây dựng nhà thật. Vòi in phun 3D sẽ phun vật liệu xây nhà dưới dạng bọt, sau đó vật liệu sẽ cứng lại. Ngôi nhà sẽ được "in" ngay tại chỗ, hoặc in nhiều mảnh bộ phận trong nhà máy rồi sau đó mang đến vị trí đất nền để lắp ráp.
Mighty Buildings, có trụ sở tại California, sẽ hoàn thành việc phát triển 15 ngôi nhà in 3D thân thiện với môi trường tại Rancho Mirage, California, trong năm 2022. Và icon, công ty có trụ sở tại Texas, có kế hoạch xây dựng một khu dân cư gồm 100 ngôi nhà in 3D gần Austin, Texas. Nếu thành công, đây sẽ khu nhà in 3D lớn nhất đến nay.
Ảnh minh họa
Công nghệ ngủ
Công nghệ này đang trở thành một cơn sốt ở Thung lũng Silicon, nhằm tối ưu hóa giấc ngủ. Bộ công nghệ hiện bao gồm nhẫn và băng đô ghi lại dữ liệu và theo dõi chất lượng giấc ngủ, cùng với máy tạo âm thanh nhẹ nhàng, thiết bị sưởi và làm mát nệm, đồng hồ báo thức thông minh đánh thức người dùng vào thời điểm hoàn hảo nhất. Google ra mắt máy tính bảng đầu giường theo dõi giấc ngủ vào năm 2021 và Amazon dự kiến cũng sẽ ra mắt một thiết bị vào năm 2022. Giấc ngủ kém chất lượng liên quan đến các bệnh từ bệnh tim đến béo phì. Và những công nghệ ở Thung lũng Silicon thường là chỉ báo cho những công nghệ sắp nhân rộng trong tương lai.
Dinh dưỡng cá nhân hóa
Các bằng chứng mới cho thấy một loại chế độ ăn kiêng chung chung không có tác dụng. Thực tế, sự trao đổi chất của mỗi người là duy nhất và việc lựa chọn thực phẩm cũng nên như vậy. Chế độ dinh dưỡng cá nhân hóa dựa trên các thuật toán máy học, xét nghiệm máu và hệ vi sinh vật đường ruột để cho bạn biết nên ăn gì và ăn khi nào. Các thiết bị có kích thước như một đồng xu sẽ gắn vào da để theo dõi lượng đường trong máu theo thời gian thực. Sau khi đã ra mắt thành công ở Mỹ, các công ty dinh dưỡng cá nhân hóa đang để mắt đến các thị trường khác trong năm 2022.
Thiết bị đeo theo dõi sức khỏe
Tham vấn y tế từ xa đã trở nên phổ biến, mở ra triển vọng cho các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe như Fitbit hoặc Apple Watch. Hiện nay, đây chỉ là công cụ theo dõi thể dục, đo bước chân, tốc độ chạy và bơi, nhịp tim trong quá trình tập luyện, v.v... Tuy nhiên, ranh giới giữa theo dõi thể dục và y tế ngày càng mờ nhạt.
Một số đồng hồ thông minh hiện nay đã có thể đo lượng oxy trong máu, thực hiện điện tâm đồ và phát hiện rung tâm nhĩ. Phiên bản tiếp theo của Apple Watch, dự kiến ra mắt vào năm 2022, có thể bao gồm các cảm biến mới có khả năng đo cả nồng độ glucose và cồn trong máu, cùng với huyết áp và nhiệt độ cơ thể. Rockley Photonics, công ty cung cấp công nghệ cảm biến, gọi hệ thống của họ là “phòng khám trên cổ tay”. Sẽ mất một thời gian nữa các chức năng như vậy mới được phê duyệt để sử dụng trong y tế, nhưng trong thời gian đó, người dùng và các bác sĩ vẫn sẽ ngày càng chú ý nhiều hơn đến dữ liệu từ thiết bị đeo.
Ảnh minh họa
Metaverse
Khái niệm này được đặt ra vào năm 1992 bởi Neal Stephenson trong cuốn tiểu thuyết “Snow Crash”. “Metaverse” dùng để chỉ một thế giới ảo mà người dùng có thể truy cập thông qua một thiết bị kính đặc biệt - ở đó, mọi người có thể gặp gỡ, chơi trò chơi, mua và bán mọi thứ, v.v... Năm 2022, khái niệm này được các công ty công nghệ, như Facebook hoặc các công ty trò chơi điện tử như Minecraft, Roblox, Fornite, sử dụng để đề cập đến sự kết hợp giữa trò chơi điện tử, mạng xã hội và giải trí để tạo ra những trải nghiệm mới, "đắm chìm" và giống thật hơn.
Tính toán lượng tử
Công nghệ này đã trở thành một cuộc cạnh tranh trị giá hàng tỷ USD giữa các chính phủ, những gã khổng lồ công nghệ và các công ty khởi nghiệp: làm sao để khai thác các đặc tính kỳ lạ của vật lý lượng tử để chế tạo một loại máy tính mới tính toán nhanh gấp hàng triệu lần các máy tính hiện nay.
Nhưng khi nào mới có máy tính lượng tử? Một thước đo khả năng của máy tính lượng tử là số qubit. Một nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã chế tạo ra máy tính có 66 qubit. Công ty IBM của Mỹ thì hy vọng sẽ đạt 433 qubit vào năm 2022 và 1.000 qubit vào năm 2023. Nhưng những cỗ máy hiện tại có một điểm yếu nghiêm trọng: các trạng thái lượng tử tinh vi mà chúng khai thác chỉ tồn tại trong một phần của giây. Có thể sẽ mất nhiều năm nữa để khắc phục điểm yếu này, nhưng nếu kế hoạch của IBM trở thành sự thật, máy tính lượng tử có thể bắt đầu hữu ích trong một số tính toán nhất định.
Những người nổi tiếng "ảo"
Không giống như người nổi tiếng thường gặp, người nổi tiếng ảo do máy tính tạo ra sẽ không bao giờ đến muộn, không bao giờ già đi và không lấy tiền quảng cáo.
Người nổi tiếng ảo được biết đến nhiều nhất là Miquela Sousa, hay “Lil Miquela”, cô gái 19 tuổi người Mỹ gốc Brazil với 3 triệu người theo dõi trên Instagram. Dự kiến thị trường quảng cáo sẽ chi 15 tỷ USD cho quảng cáo thông qua người nổi tiếng vào năm 2022, do đó công nghệ người nổi tiếng ảo ngày càng triển vọng. Aya Stellar, phi hành gia hư cấu do công ty quảng cáo Cosmiq Universe tạo ra, dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 2/2022.
Ảnh minh họa
Tăng cường não
Tháng 4/2021, doanh nhân Elon Musk đã hào hứng tweet rằng một con khỉ đang “chơi trò chơi điện tử" bằng cách sử dụng một con chip cấy vào não. Công ty của Musk, Neuralink, đã cấy hai bộ điện cực nhỏ vào não khỉ. Tín hiệu từ các điện cực này được giải mã bởi một máy tính gần đó, cho phép con khỉ điều khiển trò chơi điện tử chỉ bằng suy nghĩ.
Vào năm 2022, Neuralink hy vọng sẽ thử nghiệm thiết bị của mình trên người để giúp những người bị liệt vận hành máy tính. Một công ty khác, Synchron, đã được Mỹ cho phép thử nghiệm một thiết bị tương tự trên người. Bộ phận tăng cường của Synchron được đưa vào não qua các mạch máu ở cổ, ngoài việc giúp những người bị liệt vận hành máy tính, Synchron cũng đang xem xét các mục đích sử dụng khác, chẳng hạn như chẩn đoán và điều trị các tình trạng hệ thần kinh bao gồm động kinh, trầm cảm và tăng huyết áp.
Thịt và cá nhân tạo
Khoảng 70 công ty đang “nuôi trồng” các loại thịt trong lò phản ứng sinh học: Tế bào lấy từ động vật được nuôi dưỡng trong dung dịch giàu protein, đường, chất béo, vitamin và khoáng chất để trở thành một miếng thịt ăn được. Vào năm 2020, Eat Just, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco, đã trở thành công ty đầu tiên được phép bán thịt nhân tạo tại Singapore.
Năm 2022 dự kiến sẽ có thêm các sản phẩm thịt nhân tạo từ các công ty khác. Công ty khởi nghiệp của Israel, SuperMeat, dự kiến sẽ được phép bán bánh mì kẹp thịt gà nhân tạo ở Singapore với giá 10 USD/phần. Finless Foods, có trụ sở tại California, hy vọng sẽ được chấp thuận bán cá ngừ vây xanh nhân tạo với giá 440 USD/kg. Công nghệ thịt nhân tạo đang dần trở nên rẻ hơn, các sản phẩm thịt của SuperMeat hay Finless Foods cách đây vài năm đều có giá bán cao hơn hiện nay hàng trăm lần.
Nguồn:
https://www.economist.com/the-world-ahead/2021/11/08/what-next-22-emerging-technologies-to-watch-in-2022
https://www.economist.com/technology-quarterly/2021/09/28/meat-no-longer-requires-animal-slaughter
Hoàng Nam tổng hợp
Ý kiến bạn đọc