Điểm khác biệt lớn nhất giữa ô tô điện và ô tô chạy xăng chính là việc sử dụng pin. Vậy pin trong ô tô điện có đặc điểm gì và hoạt động như thế nào?
Ô tô điện sử dụng loại pin gì?
Theo các nhà phân tích của BloombergNEF, hầu hết các mẫu ôtô điện bán trên thị trường đều sử dụng công nghệ pin tương tự nhau: hàng trăm cell pin riêng rẽ được đóng gói thành các mô-đun hay túi pin, và nhiều mô-đun như vậy tập hợp lại sẽ hình thành nên pin của xe hơi điện. Chúng thường có kích cỡ khá lớn, thông thường dài đến vài mét, và do đó được bố trí dọc theo khung xe ngay bên dưới mặt sàn, theo kiểu ván trượt.
Có hai loại pin xe hơi điện chủ yếu được sử dụng khá phổ biến hiện nay:
Pin Lithium-ion: dùng bởi hầu hết các nhà sản xuất ôtô điện (như Tesla, Jaguar); Pin hydride nickel-kim loại: trên các xe hybrid (như Toyota).
Dung lượng pin xe hơi điện
Theo Tạp chí Car Magazine, để cung cấp năng lượng cần thiết cho một chiếc xe nặng từ 2 tấn trở lên, pin ôtô điện nhìn chung tương đối lớn. Dung lượng của chúng thường được đo theo đơn vị kWh, cho chúng ta biết được mức năng lượng trữ trong pin qua một khoảng thời gian cụ thể.
Ví dụ, theo hãng xe điện Tesla, pin 100kWh trong một chiếc Tesla Model S có khả năng cung cấp mức năng lượng tối đa 100 kilowatts trong suốt 1 giờ liên tục. Quá trình lái thông thường mỗi ngày sẽ sử dụng mức năng lượng thấp hơn đáng kể so với con số này, do đó pin xe hơi điện sẽ sử dụng được trong nhiều giờ trước khi cần sạc lại.
Thời gian hoạt động tối đa
Nếu đang cân nhắc mua một chiếc ôtô điện, điều quan trọng là bạn phải chọn một mẫu xe với thời lượng pin đủ lớn để đáp ứng nhu cầu. Nếu bạn chủ yếu chạy những quãng đường ngắn hoặc chạy quanh thành phố, những mẫu xe với pin dung lượng nhỏ sẽ không phải là vấn đề. Ngược lại nếu quãng đường bạn cần di chuyển càng dài, pin xe hơi điện bạn chọn phải càng lớn hoặc chấp nhận việc sạc xe thường xuyên hơn.
Những khối pin xe hơi điện nhỏ nhất hiện nay như mẫu Honda E có pin chỉ 35kWh, đủ để chạy khoảng 209km, trong khi khối pin lớn hơn như trên chiếc xe hơi điện i-Pace của Jaguar được trang bị một viên pin lên đến 85kWh, chạy được tối đa 470km.
Tuổi thọ pin xe điện
Một trong những cách nhanh nhất khiến pin giảm dung lượng chính là việc sạc pin. Nếu bạn xả pin liên tục và sạc chúng đầy trở lại 100%, hiệu năng pin sẽ yếu đi mau chóng. Trớ trêu thay, điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn thường xuyên để pin trong trạng thái bị xả hoàn toàn nhưng không được cấp năng lượng trở lại.
Để giải quyết việc này, hầu hết các nhà sản xuất chỉ thiết kế để bộ pin không bao giờ bị nạp tới 100% dung lượng, phổ biến nhất dừng lại ở mức 85% để kìm hãm quá trình giảm dung lượng của pin lâu nhất có thể.
Pin xe điện có được bảo hành không?
Đa phần ôtô điện hiện hành đều được bán ra với thời gian bảo hành pin dài, từ 7 đến 8 năm. Hầu hết nhà sản xuất bảo đảm sau thời gian sử dụng nói trên, pin vẫn giữ được 70% mức dung lượng ban đầu.
Ví dụ, tại Anh, Audi, BMW, Honda, Nissan, Renault, Mercedes-Benz, Jaguar, Porsche hay Volvo có chính sách bảo hành 8 năm/100.000 dặm (161.000 km) tùy điều kiện nào đến trước cho pin xe điện. Hyundai bảo hành pin 8 năm/125.000 dặm (201.168 km) còn Kia áp dụng bảo hành pin 7 năm/100.000 dặm.
Isobel Sheldon, giám đốc chiến lược của Brishtishvolt - start-up chuyên nghiên cứu và phát triển pin xe điện, cho biết các gói pin xe điện hiện nay có thể đạt tuổi thọ lên đến 12 năm và 1.500-2.000 chu kỳ sạc.
Có nên sạc đầy pin xe ô tô điện?
Cách sử dụng và sạc cũng ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ pin xe điện. Nếu người dùng liên tục sạc đầy 100% hoặc để pin hết hoàn toàn, pin có thể bị chai nhanh hơn.
Pin xe điện sẽ có tuổi thọ tối ưu nhất nếu người dùng duy trì ở mức 20% đến 85% dung lượng và chỉ sạc đầy khi có nhu cầu tận dụng tối đa cự ly vận hành của xe.
Thu Hà (T/h)
Ý kiến bạn đọc