Trung thu đang đến gần, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, nhiều đối tượng kinh doanh sản phẩm bánh Trung thu nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc trên các website, ứng dụng thương mại điện tử.
Tận dụng lợi thế của thương mại điện tử (TMĐT), nhiều cá nhân, hộ kinh doanh thường xuyên rao bán, chạy quảng cáo thường xuyên trên các trang mạng xã hội hay nhóm cộng đồng mua bán online, các khu dân cư, v.v… Mặt hàng bánh Trung thu được rao bán với nhiều mức giá khác nhau, đa dạng về mẫu mã và chủng loại.
Bánh Trung thu được quảng cáo trên các trang mạng điện tử không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Ảnh: Cục TMĐT và KTS
Tuy nhiên, việc mua – bán thực phẩm trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và mạng xã hội tiềm ẩn một số rủi ro. Nhiều đối tượng lợi dụng TMĐT để kinh doanh các loại bánh Trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng; sản phẩm chứa chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm, v.v… Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát.
Chính vì vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số khuyến cáo:
Khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu để đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản,… Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.
Sản phẩm cần đảm bảo không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu (Tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, Thông tin về điều kiên giao dịch chung, các chính như đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.
Nếu mua hàng qua mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ đánh giá của người mua, thông tin về người bán, xem xét vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm, tuyệt đối không nên mua ở những Fanpage không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn (inbox), chỉ bán hàng online chứ không có cửa hàng cụ thể.
Diệu Hương
Ý kiến bạn đọc