Phòng thí nghiệm này thuộc về startup Atomo Coffee Inc được sáng lập bởi Andy Kleitsch, Jarret Stopforth cùng một số người bạn. Dù không tiết lộ chi tiết nhưng cà phê nhân tạo của Atomo được làm từ vỏ một số loại hạt như hương dương, hạt dưa hấu... Sau khi trải qua quá trình sơ chế, sản phẩm này có hương vị, màu sắc giống hệt cà phê thật và đặc biệt là có cả caffeine.
Sản phẩm cà phê nhân tạo của Atomo. Ảnh: Atomo. |
Thị trường cà phê trên thế giới có tổng giá trị khoảng 100 tỷ USD nhưng đang chịu tác động mạnh mẽ bởi thay đổi khí hậu. Mảng kinh doanh này bao gồm từ những trang trại trồng cà phê cho đến những chuỗi cửa hàng nổi tiếng như Starbucks. Việc trái đất nóng dần lên đã khiến sản lượng cà phê bị ảnh hưởng. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Royal Botanic Gardens của Anh đã cho thấy sản lượng cà phê Arabica sẽ giảm ít nhất 50% trong 7 năm tới. Sự suy giảm sản lượng sẽ khiến các trang trại phải tốn nhiều chi phí hơn để tăng năng suất, phá rừng nhiều hơn để lấy đất cũng như tiêu tốn nhiều tài nguyên hơn cho thứ đồ uống này.
Từ đó, 2 nhà sáng lập Kleitsch và Stopforth đã dành hơn 2 năm để phát triển startup Atomo chuyên nghiên cứu dòng cà phê nhân tạo, đảm bảo an toàn sức khỏe và không gây hại môi trường nhưng vẫn giữ được độ thơm ngon của thứ đồ uống nổi tiếng toàn cầu. Atomo đã bắt đầu bán thử sản phẩm của mình dưới dạng cà phê lon uống lạnh. Họ đang lên kế hoạch với thị trường cà phê hòa tan, cà phê phin cùng nhiều loại khác.
"Chúng tôi thích ví bản thân như là Tesla của ngành cà phê. Trước khi Tesla ra đời, bạn chẳng có lựa chọn nào ngoài những chiếc xe chạy bằng xăng và dầu diesel. Tương tự trước khi Atomo ra đời, bạn cũng chẳng có lựa chọn nào ngoài những cốc cà phê được trồng từ việc phá rừng", nhà sáng lập Stopforth nói.
Đội ngũ nhân sự của Atomo. Ảnh: Atomo. |
Atomo đã gọi vốn được 11,9 triệu USD vào năm 2019 và đang được Horizons Ventures, quỹ tài chính từng rót vốn cho Beyond Meat, Impossible Foods đầu tư.
Việc phát triển những sản phẩm nhân tạo đang thu hút sự chú ý của vô số công ty thực phẩm thời gian gần đây. Tập đoàn Nestle đã cho ra đời đủ loại sản phẩm từ chocolate chay đến xúc xích chay, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s thì có Burger chay tại châu Âu. Thậm chí đến hãng sản xuất thịt lớn nhất Mỹ là Tyson Foods cũng cho ra mắt dòng sản phẩm "thịt bò" và xúc xích chay.
Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường cà phê không phải điều đơn giản. Đối với những người mê thứ đồ uống này, cà phê còn là đại diện của văn hoá, của ký ức hay những đặc trưng vùng miền nơi họ sinh sống. Do đó, để chinh phục được khách hàng không phải điều đơn giản.
Thành Dương (theo Blommberg)
Ý kiến bạn đọc